8 เดือนแล้ว และชีวิตในแต่ละวันของเจ้าเจคอบ

เจคอบของแม่แปดเดือนแล้ว แม่ต้องบันทึกไว้หน่อยละว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง ก่อนอื่นก็ต้องน้ำหนักส่วนสูง แม่วัดเองไม่รู้ถูกต้องแค่ไหน ก็แหม กว่าเราจะได้เจอหมอก็ต้องรอให้ลูกเก้าเดือนก่อนนี่เนาะ ไม่มีหมอมาวัดให้ แม่ก็วัดเองซะเลย

Photobucket

ดูแล้วลูกออกจะตัวโตกว่ามาตรฐาน แต่ก็ไม่ถึงกับทะลุกราฟ ขอให้เป็นอย่างนี้ต่อไปนะลูกนะ แม่อยากให้ลูกสูงๆเหมือนปาป้า อย่าได้เป็นคนเเคระเหมือนแม่เลย สาธุ……

บันทึกเล็กๆน้อยของเจคอบในวัยแปดเดือน

– ในที่สุดก็หงายได้ เย๊ๆๆๆๆๆๆๆ แต่ทำไปร้องไปเพราะโดนแม่บังคับทางอ้อม แม่จับหนูคว่ำบ่อยมากช่วงนี้เพราะอยากให้หนูได้ออกกำลังแขน ขา จะได้คลานหรือกระดื๊บได้ซะที วันนี้หนูยกก้นโด่งมากๆ แล้วก็หงายได้เอง แต่อย่างว่าเเหละทำไปทั้งน้ำตา
– นอนเป็นเวลาอย่างเห็นได้ชัด ถ้าเลยเวลาจะออกอาการหงุดหงิด
– ในที่สุดก็กล่อมให้ตัวเองหลับได้เป็นผลสำเร็จ ความจริงก็ทำได้นานแล้ว แต่ทำได้แต่ตอนกลางคืน กลางวันยังให้แม่ช่วยอยู่ แต่ช่วงหลังๆมานี่ หลับเองได้สบายมาก แม่ดีใจมากเพราะแม่เทรนหนูมาเกือบสามเดือน ใช้วิธีแบบนุ่มนวล และให้เสียน้ำตาน้อยที่สุดเพราะแม่เชื่อว่าการสอนให้ลูกนอนเองไม่จำเป็นต้องปล่อยให้ลูกร้องจนคอโป่งและหลับไปเอง แบบนั้นแม่ว่าไม่เหมาะกับลูก และอีกอย่างแม่อยากให้ลูกหลับไปด้วยรอยยิ้ม ไม่ใช่หลับไปทั้งน้ำตา คิดดูซิ ขนาดผู้ใหญ่เองยังไม่อยากนอนร้องให้คนเดียว อยากให้แฟนกอดก่อนนอน แล้วหนูล่ะ รักแม่ขนาดนี้จะไม่อยากให้แม่กอดก่อนนอนเหรอ
– กินอาหารเสริมสองมื้อแล้ว มื้อเที่ยง และมื้อเย็น มื้อละประมาณ 5-8 ozs และมีอาหารว่างหนึ่งมื้อ ส่วนใหญ่จะเป็นโยเกริตกับผลไม้ ที่โปรดมากๆก็คือโยเกริตกับบลูเบอรี่ หรืออโวคาโด กินได้เป็นถ้วยๆ กินไม่หยุด จะหยุดก็ต่อเมื่อเลิกป้อน ตะกละเหมือนกันนะเนี่ยเรา
– ผลจากการที่แม่ป้อนข้าวเย็นก็คือ ลูกไม่กินนมก่อนนอนแล้ว อาบน้ำหลังกินข้าวแล้วนอนเลย แม่ว่าดีนะเพราะหนูจะได้ฟันไม่ผุเวลาฟันขึ้น แต่ตอนนี้ยังไม่ขึ้นเลยซักซี่
– อึเป็นเวลามากขึ้นแต่ส่วนใหญ่แล้วก็ยังแข็งโป๊กอยู่เลย เคยโดนแม่สวนตูดไปครั้งหนึ่งตอนที่ลูกอายุได้ 6 เดือนกว่าๆ ลูกร้องให้จ้าเลย แม่คิดว่าลูกคงเข็ด และกลัวการสวนไปเลย เพราะตั้งแต่นั้นมา ไม่ว่าอึจะแข็งแค่ไหนลูกก็จะตั้งอกตั้งใจเบ่งมากกกก บางที่เบ่งออกมาทีละนิดที่ล่ะหน่อย แต่หนูก็จะเบ่งอยู่นั่นล่ะ อิอิอิอิ
– ยังทำ baby sign ไม่ได้ แต่ดูเหมือนจะเข้าใจเวลาที่แม่ทำ sign เช่นเวลาหิวนม แล้วแม่ทำ sign Milk ลูกจะตื่นเต้นมาก อ้าปากกว้าง ถีบขาใหญ่เลย

แม่คิดได้แค่นี้แหละเพราะส่วนใหญ่แล้วก็เหมือนๆกับเดือนที่แล้ว อ้อ ตอนนี้ลูกแม่ตื่นแค่สองรอบเท่านั้น เย้ๆๆๆๆๆ นี่เป็นผลมาจากการเลิกนมมื้อดึก แต่ก่อนลูกจะตื่น 3-4 ครั้งมากินนม ตืนสี่ทุ่ม ตีหนึ่งครึ่ง และตีสี่ แม่ว่ามันมากเกินไป แม่อยากให้หนูเลิกมื้อตีหนึ่งครึ่งเลยได้พยายามให้หนูเลิกนมมื้อนั้น ตอนนี้หนูเลิกได้แล้วหนูจะตื่นอีกทีก็ตีสี่เลย เยี่ยมมากลูก

อัพเดทชีวิตประจำวันของเจคอบในวัยแปดเดือน

6:00 am ตื่นนอน
6:30 am กินนมรอบเช้าประมาณ 6 ozs
7:00- 9:00 am เล่นๆๆๆๆๆ
9:00-9:30 am งีบเอาแรง
10:00 am นม 6 ozs และ กินโยเกิร์ตกับผลไม้
12:00 pm ทานข้าวกลางวันพร้อมกันกับแม่
1:00 pm นอนกลางวัน
1:30 pm ตื่นมาร้องหาแม่
1:30-3:00 pm แม่ลูกนอนกลางวันด้วยกัน อิอิอิอิอิ
3:00-4:30 pm กินนม 6 ozs และ เล่นๆๆๆๆๆๆๆ
4:30-5:30 pm ออกไปเดินเล่นกับแม่
5:30-6:00 pm ปาป้ากลับบ้าน และลูกเล่นกับปาป้า
6:00-6:30 pm ทานอาหารเย็นพร้อมกันพ่อแม่ลูก
6:30-7:00 pm ปาป้าอาบน้ำและแต่งตัวให้ลูกก่อนพามาส่งให้แม่ที่ห้องนอน
7:00 pm-6:00 am หลับ โดยมีตื่นมากินนมสองรอบ ห้าทุ่มและตีสี่

นี่แหละแต่วันของแม่และลูก ลูกเป็นเด็กที่เลี้ยงง่ายมาก น่ารักที่สุดเลยยยย
แม่พยายามให้เราทานข้าวพร้อมกัน เพราะแม่ว่าเวลาทานข้าวเนี่ยเป็นเวลาคุณภาพของครอบครัวนะจ้ะ แม่กับปาป้าเลิกกินข้าวหน้าทีวีตั้งแตลูกเริ่มกินข้าวเย็นกับเรา

บันทึกวันที่ 27 ก.ค. 2009 ณ เมืองBrampton ประเทศCanada
ณ วันนี้ เจคอบของแม่อายุ 8 เดือน กับ 5 วัน

รักลูกที่สุด

แม่

Photobucket

เกี่ยวกับ ellehajos

เป็นแม่คนหนึ่งที่เชื่อใน early learning ไม่ได้หวังว่าจะสร้างเด็กอัจริยะหรืออะไร จุดมุ่งหมายในการสร้างบล็อกนี้ขึ้นมาคือ.....เพื่อบันทึกเรื่องราวต่างๆของเราและลูก อยากช่วยให้ลูกทำทุกอย่างได้เต็มความสามารถ อยากช่วยให้เค้าค้นพบจุดด้วยและจุดแข็งของตัวเอง อยากช่วยให้เค้าเป้นคนที่มีความสุข และค้นพบความต้องการของตัวเองได้และใช้ชีวิตอย่างมีความสุข
ข้อความนี้ถูกเขียนใน Letters to Jakob คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น